GOOGLE DATA STUDIO LÀ GÌ? VÀ CÁCH SỬ DỤNG HIỆU QUẢ!

Google Data Studio là một công cụ phân tích kinh doanh rất hữu ích trong digital marketing. Bạn có thể tạo trang tổng quan đẹp mắt và được cá nhân hóa để phân tích dữ liệu và trình bày kết quả chiến lược. Trong bài viết này, bạn sẽ thấy hướng dẫn về Google Data Studio và tìm hiểu lý do tại sao việc sử dụng công cụ này lại quan trọng.

Bạn chắc chắn biết rằng dữ liệu là không thể thiếu nếu bạn đang sử digital marketing cho công việc kinh doanh, phải không? Nếu bạn không thể đo lường, bạn sẽ không thể tối ưu, đúng chứ? Thế nên, Google Data Studio sẽ giúp bạn tạo ra các chiến lược hiệu quả hơn vì nó mang lại thông tin có giá trị về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và công ty của chính bạn.

Tuy nhiên, Big Data đặt ra cho chúng ta một thách thức: làm thế nào để làm việc với vô số dữ liệu được cung cấp trên Internet? Chà, một trong những cách để giải quyết vấn đề này là dấn thân vào lĩnh vực trực quan hóa dữ liệu , lĩnh vực này sẽ giúp bạn sắp xếp dữ liệu thu thập được một cách trực quan, dễ hiểu và giúp bạn ra quyết định tối ưu dễ dàng. Do đó, Google Data Studio là một phần không thể thiếu trong công việc kinh doanh online của bạn.

Google Data Studio là một công cụ mạnh mẽ để tạo báo cáo mà bạn có thể sử dụng để phân tích, trình bày kết quả marketing và đưa ra quyết định tốt hơn. Dựa trên dữ liệu đáng tin cậy này, bạn sẽ đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu bạn công cụ này và chúng ta sẽ cùng nhau khám phá tất cả các khả năng của nó trong một hướng dẫn hoàn chỉnh.

1. Google Data Studio là gì?

Google Data Studio là một công cụ miễn phí để tạo trang tổng quan dữ liệu đẹp, có thể tùy chỉnh, tương tác và đáp ứng theo từng nhau cầu. Bạn có thể tạo bảng điều khiển từ các mẫu, sử dụng các biểu đồ, bản đồ và bảng đa dạng nhất, áp dụng đặc điểm nhận dạng thương hiệu của bạn và sử dụng các tài nguyên khác – tất cả đều theo cách thân thiện với người dùng, để bất kỳ ai cũng có thể tạo và hiểu các báo cáo.

Google Data Studio là một công cụ Business Intelligence (BI), giúp chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin chiến lược cho các công ty. Thông qua trực quan hóa dữ liệu, Google Data Studio thu thập các chỉ số và chỉ số hỗ trợ việc ra quyết định và chiến lược, để các công ty chịu ít rủi ro hơn và đạt được mục tiêu của họ.

Google Data Studio là một phần của bộ công cụ Google Marketing Platform, cung cấp một số tài nguyên khác để hỗ trợ hoạt động tiếp thị của các công ty lớn và nhỏ.

Dưới đây, bạn có thể xem ví dụ về báo cáo mà Google Data Studio có thể tạo. Nó chứa các chỉ số Google Ads cho thương mại điện tử. Bằng cách nhấp vào liên kết này, bạn có thể tương tác với báo cáo – hoặc thậm chí sử dụng nó làm mẫu để tạo trang tổng quan của bạn!

2. Google Data Studio dùng để làm gì?

Google Data Studio có thể được sử dụng trong một số lĩnh vực của công ty. Suy cho cùng, tư duy kinh doanh phải được thấm nhuần mọi phòng ban và hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của các nhân viên. Ở đây, tôi tập trung vào marketing. Bạn cần phải làm việc với dữ liệu mọi lúc để hiểu thị trường, hoạch định chiến lược tốt hơn và tối ưu hóa chiến dịch.

Nhưng các bộ phận bán hàng, tài chính, quản lý khách hàng và quản trị kinh doanh cũng được hưởng lợi từ công cụ này, vì họ cũng cần theo dõi các chỉ số đo lường hiệu suất để định hướng chiến lược của bản thân.

Sau đó, hãy kiểm tra những cách sử dụng chính của Google Data Studio, đặc biệt là đối với lĩnh vực marketing.

2.1 Phân tích dữ liệu

Việc tạo báo cáo và trang tổng quan trong Google Data Studio chủ yếu là để phân tích dữ liệu. Trong phân tích digital marketing, điều quan trọng là phải có một công cụ hợp nhất dữ liệu từ các nguồn dữ liệu khác nhau để cho phép phân tích sâu hơn.

Với công cụ này, bạn có thể đánh giá dữ liệu từ trang web của mình, doanh số thương mại điện tử , hiệu suất trên phương tiện quảng cáo trả phí, mức độ tương tác trên các mạng xã hội, sự phát triển của đối thủ cạnh tranh, và các yếu tố khác.

2.2 Theo dõi số liệu hiệu suất

Google Data Studio cũng cho phép bạn theo dõi các chỉ số hiệu suất cho các chiến lược của mình. Trong suốt chiến dịch, toàn bộ nhóm có thể theo dõi hiệu suất marketing và tối ưu hóa các khía cạnh của chiến dịch để đạt được kết quả tốt hơn .

Và bạn có thể làm điều này trong thời gian thực, với dữ liệu được cập nhật mỗi giây, cho phép bạn thực hiện các bước nhanh chóng để điều chỉnh chiến dịch của mình.

2.3 Hiển thị kết quả

Các báo cáo của Google Data Studio rất trực quan, tương tác và dễ hiểu. Do đó, bạn cũng có thể sử dụng chúng để trình bày kết quả chiến dịch và chiến lược nhằm chứng minh giá trị của tiếp thị kỹ thuật số .

Bạn có thể chia sẻ trang tổng quan của Google Data Studio với nhóm, người quản lý và khách hàng. Họ có thể tương tác với biểu đồ, thay đổi phạm vi ngày, lọc dữ liệu họ muốn xem, tải xuống, trong số các hành động khác.

3. Tại sao việc sử dụng Google Data Studio lại quan trọng?

Google Data Studio là một trong những công cụ phân tích doanh nghiệp mà bạn có thể sử dụng. Điều cần thiết là phải nhóm dữ liệu từ các nguồn khác nhau và tập trung chúng trên một nền tảng duy nhất để tạo ra thông tin chi tiết và hỗ trợ các quyết định.

Các công cụ BI cho phép bạn có tầm nhìn rộng rãi về hiệu suất của digital marketing nói chung, không phải trong các kênh marketing riêng biệt. Nói chung, các thành viên trong nhóm có thể cộng tác chỉnh sửa và tương tác với các báo cáo cũng như tùy chỉnh chế độ xem với nhiều tính năng khác nhau. Người dùng cũng có thể tương tác với dữ liệu, lọc, tải xuống và thực hiện các hành động khác.

Bằng cách đó, không còn cần thiết phải tiếp tục gửi các báo cáo tĩnh và cồng kềnh qua email, điều này có thể bị thất lạc, lỗi thời và gây nhiễu thông tin.

Google Data Studio nổi bật ở một số khía cạnh. Ưu điểm chính, nó là một công cụ miễn phí, với nhiều tính năng được cung cấp bởi những công cụ trả phí. Ngoài ra, đây là một giải pháp rất trực quan và dễ sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian báo cáo. Ngoài ra, bạn không cần kiến ​​thức cụ thể về BI, công nghệ hoặc thiết kế để tạo báo cáo đẹp và hiệu quả. Nó khác với các nền tảng khác, đòi hỏi một đường cong học tập (learning curve) dài hơn.

Google Data Studio cũng cung cấp khả năng tích hợp với một số nền tảng khác. Với các công cụ của riêng Google, chẳng hạn như Google Analytics hoặc Google Ads, việc tích hợp này thậm chí còn đơn giản và hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy thử nghiệm để thấy những lợi ích mà Google Data Studio có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn.

4. Google Data Studio hoạt động như thế nào?

Bây giờ, chúng ta hãy xem công cụ này hoạt động như thế nào trong thực tế. Tôi sẽ hiển thị cho bạn tất cả các chi tiết để khai thác tốt nhất Google Data Studio.

Nói chung, nó hoạt động như thế này: nền tảng thu thập dữ liệu từ các nền tảng khác nhau để bạn có thể tạo đồ thị, bảng và các biểu diễn trực quan khác. Từ đó, bạn có thể làm việc với các chỉ số và thứ nguyên để tạo trang tổng quan theo mục tiêu của mình. Sau đó, có thể chia sẻ chúng với những người dùng khác.

Google Data Studio được tổ chức thành bốn khối tính năng lớn: tích hợp, chuyển đổi, trực quan hóa và chia sẻ dữ liệu. Bây giờ, chúng ta hãy hiểu rõ hơn các tính năng chính của nó là gì. Cùng khám phá nào!

4.1 Tích hợp dữ liệu

Google Data Studio sử dụng trình kết nối dữ liệu để thu thập thông tin từ các nền tảng khác và hợp nhất mọi thứ.

Bằng cách nhấp vào liên kết này, bạn có thể xem tất cả các nguồn dữ liệu có thể được kết nối. Các nền tảng tiếp thị phổ biến nhất được đề cập, bao gồm các công cụ và đối tác của chính Google. Một số trong số đó là:

  • Google Analytics;
  • Google Ads;
  • Google Search Console;
  • Google My Business;
  • Google Sheet;
  • YouTube Analytics;
  • Bing Ads;
  • Facebook Ads;
  • MailChimp;
  • HubSpot;
  • Ahrefs;
  • SEMrush;
  • Shopify;

4.2 Chuyển đổi dữ liệu

Bước thứ hai của Google Data Studio là chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin đầy đủ và có ý nghĩa hơn.

Những con số lỏng lẻo có thể khá khó hiểu và thậm chí rất khó hiểu, phải không? Do đó, Google Data Studio cố gắng chuyển đổi dữ liệu này thành các phần tử cơ bản hơn, tạo ra thông tin cho biểu đồ và bảng. Sau đó, chúng trở thành những dữ liệu thông minh cho doanh nghiệp của bạn.

Để giúp bạn làm điều này, công cụ này cung cấp một Trình khám phá. Tính năng này cho phép bạn làm việc với dữ liệu, thêm thứ nguyên, áp dụng các hàm toán học, toán tử số học và công thức tùy chỉnh để biến đổi nó thành các giá trị hữu ích.

Với Trình khám phá, bạn có thể thực hiện các thử nghiệm miễn phí để phân tích thêm dữ liệu. Nó hoạt động giống như một notepad, làm việc riêng tư, không giống như các báo cáo, mang tính cộng tác. Bạn cũng nên tự làm quen với nền tảng này trước khi tạo các báo cáo phù hợp.

Tại đây, nếu bạn có càng nhiều kinh nghiệm phân tích marketing, thì bạn càng có thể khám phá dữ liệu để tạo ra thông tin thông minh.

4.3 Trực quan hóa dữ liệu

Trực quan hóa dữ liệu bao gồm việc tạo báo cáo và trang tổng quan. Tại đây, thông tin được chuyển thành đồ thị, bảng biểu, bản đồ và các công cụ hỗ trợ trực quan khác. Nhờ đó, có thể hiển thị thông tin một cách dễ hiểu và đẹp mắt hơn.

Khi tạo bảng điều khiển, bạn có thể tùy chỉnh chúng theo ý muốn, theo mục tiêu và thương hiệu của bạn. Bạn có thể thêm logo, biểu tượng, hình dạng và hình ảnh, thay đổi màu sắc, chọn phông chữ văn bản khác và chỉnh sửa các thuộc tính để cung cấp danh tính của bạn cho dữ liệu. Tất cả điều này có thể được thực hiện từ các chủ đề và mẫu.

Google Data Studio cung cấp các lựa chọn biểu đồ đa dạng nhất cho các báo cáo, chẳng hạn như:

  • Bảng;
  • Chuỗi thời gian;
  • Biểu đồ thanh;
  • Biểu đồ hình tròn;
  • Google Maps;
  • Biểu đồ địa lý;
  • Biểu đồ tán xạ;
  • Bảng tổng hợp.

Cũng có thể bao gồm các kiểm soát dữ liệu cho những người xem báo cáo, chẳng hạn như bộ lọc thứ nguyên (ví dụ: khu vực địa lý hoặc nguồn), hộp kiểm và khoảng thời gian. Bằng cách đó, bạn không phải tạo một số báo cáo – tất cả đều ở đó, chỉ cần chọn nó. Ngoài ra, các báo cáo trở nên tương tác và thú vị hơn cho người dùng.

4.4 Chia sẻ dữ liệu

Cuối cùng, Google Data Studio cho phép bạn chia sẻ dữ liệu và báo cáo . Bạn có thể mời người dùng khác xem hoặc chỉnh sửa trang tổng quan, tùy theo cấp độ truy cập mà bạn đã xác định.

Cộng tác, các thành viên khác trong nhóm có thể làm việc trên các báo cáo giống nhau. Các thay đổi được lưu tự động, chẳng hạn như Google Drive hoạt động. Điều này cho phép cộng tác trong thời gian thực .

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng chia sẻ để gửi báo cáo cho khách hàng hoặc người quản lý nhằm trình bày kết quả của chiến lược. Họ sẽ nhận được thông báo qua email để truy cập vào liên kết và xem dữ liệu, dữ liệu này luôn được cập nhật.

5. Hướng dẫn: Làm thế nào để sử dụng Google Data Studio

Bây giờ, trong năm 2023, hãy xem hướng dẫn Google Data Studio để bạn biết cách khám phá và sử dụng công cụ này trong các chiến lược digital marketing của mình. Bạn sẽ thấy công cụ này đơn giản và trực quan như thế nào. Bắt đầu nào!

5.1 Cách truy cập Google Data Studio

Trước tiên, để truy cập vào Google Data Studio, bạn phải có Tài khoản Google. Sau đó, bạn có thể đăng nhập vào trang web Google Data Studio.

Trong phiên bản mới nhất, từ tháng 4 năm 2021, bạn sẽ thấy màn hình như sau:

Menu bên trái dùng để điều hướng giữa các báo cáo bạn đã mở gần đây, các báo cáo này đã được tạo hoặc chia sẻ với người dùng của bạn. Menu trên cùng cho phép bạn điều hướng giữa Báo cáo, Nguồn dữ liệu và Tệp từ Trình khám phá.

5.2 Cách thêm nguồn dữ liệu

Sau khi làm quen với công cụ, chắc hẳn bạn sẽ muốn biết cách tạo báo cáo đúng không? Nhưng trước tiên, hãy cố gắng xác định các nguồn dữ liệu bạn muốn làm việc. Họ sẽ cung cấp các báo cáo mà bạn tạo.

Để làm điều đó, hãy nhấp vào Tạo > Nguồn dữ liệu trong menu bên trái.

Trên màn hình tiếp theo, hãy chọn nền tảng bạn muốn tích hợp với Google Data Studio. Ở góc trên bên trái, bạn có thể đặt tên cho nguồn dữ liệu của mình.

Trong ví dụ dưới đây, tôi đã chọn Google Trang tính. Khi bạn nhấp vào Cấp Phép, Google Data Studio sẽ kết nối với các thuộc tính được liên kết với Tài khoản Google của bạn. Sau đó, bạn có thể chọn dữ liệu và bảng tính sẽ được thu thập.

Sau khi cho phép kết nối, bạn sẽ có một nguồn dữ liệu được đăng ký. Từ đó, bạn có thể tạo báo cáo hoặc khám phá dữ liệu trong Trình khám phá.

5.3 Cách tạo Báo cáo trong Google Data Studio

Bây giờ, hãy xem cách tạo báo cáo. Sau khi thêm Nguồn dữ liệu, trong menu bên trái, bạn nhấp vào Tạo > Báo cáo. Hoặc, bạn có thể chọn một mẫu từ thư viện để bắt đầu.

Trên trang tiếp theo, Google Data Studio đã yêu cầu bạn chọn nguồn dữ liệu cho báo cáo. Nếu bạn đã thêm chúng như được hiển thị ở trên, hãy chuyển đến “Nguồn dữ liệu của tôi” và chọn chúng. Nếu không, bạn có thể tạo kết nối mới tại thời điểm này.

Sau khi bạn đã chọn nguồn dữ liệu, Google Data Studio sẽ hiển thị một trang như bên dưới. Từ đó, bạn có thể tạo báo cáo theo cách bạn muốn, thêm đồ họa, hình dạng và văn bản, thay đổi bố cục và các hành động khác. Nếu bạn bắt đầu từ một mẫu, báo cáo sẽ hoàn thiện hơn – chỉ cần chỉnh sửa dữ liệu và tùy chỉnh nó theo ý muốn.

Trong cột bên phải, bạn có thể tìm thấy các tùy chọn biểu đồ có sẵn, ngoài các số liệu và thứ nguyên nguồn dữ liệu, có thể được kết hợp và kết hợp với nhau để tạo ra nhiều thông tin thú vị hơn trong báo cáo.

Trong menu trên cùng của báo cáo, bạn có thể tìm thấy một số tùy chọn chỉnh sửa. Ví dụ: có thể nhấp vào “Thêm biểu đồ” và xem tất cả các khả năng.

Bạn cũng có thể nhấp vào “Thêm một tùy chọn kiểm soát” để chèn các tùy chọn điều khiển động cho người dùng đang xem báo cáo.

Ở cuối menu, bạn cũng sẽ tìm thấy các tùy chọn Chủ đề và Bố cục. Chúng cho phép bạn tùy chỉnh báo cáo theo ý muốn.

Lưu ý rằng, trong menu trên cùng, bạn có thể chỉnh sửa tên báo cáo, ngoài việc truy cập vào tất cả các tùy chọn chỉnh sửa và xem. Ở bên phải, cũng có các nút để tạo bản sao của báo cáo, cập nhật dữ liệu, chia sẻ và xem nó.

Bằng cách chọn Chia sẻ, bạn có thể mời người dùng khác, gửi qua email, sao chép liên kết, nhúng báo cáo hoặc tải xuống dưới dạng PDF.

5.4 Cách sử dụng Trình khám phá

Trình khám phá vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (Beta), vì vậy một số tính năng có thể bị hạn chế. Như tôi đã giải thích trước đó, Trình khám phá nhằm mục đích thử nghiệm, làm việc với dữ liệu, thực hiện phân tích và sau đó tiếp tục lập báo cáo.

Bạn có thể sử dụng nó để khám phá dữ liệu của một số kênh, thêm thứ nguyên và phân tích chuyên sâu hơn. Đây không phải là bước bắt buộc trước khi tạo báo cáo, nhưng nó hoạt động tốt như một bản nháp và vẫn có thể tạo ra nhiều thông tin chi tiết mạnh mẽ hơn.

Vì vậy, để sử dụng Trình khám phá, hãy truy cập trang chủ Google Data Studio và nhấp vào Tạo > Trình khám phá.

Tiếp theo, bạn sẽ thấy một trang trống, nhắc bạn thêm nguồn dữ liệu để bắt đầu khám phá.

Khi chọn một hoặc nhiều nguồn dữ liệu, bạn sẽ thấy các tùy chọn biểu đồ trong menu bên phải, cũng như dữ liệu, kích thước và kiểu mà bạn có thể sử dụng.

Để lọc dữ liệu biểu đồ, hãy kéo các thứ nguyên và chỉ số bạn muốn làm việc từ bảng điều khiển Trường Có sẵn ở bên phải vào thanh bộ lọc ở trên cùng.

Sau đó, bạn có thể sao chép biểu đồ vào một báo cáo hiện có hoặc tạo một báo cáo mới từ khu vực Trình khám phá. Nhấp vào nút Chia sẻ để kiểm tra các tùy chọn. Bạn cũng có thể sử dụng Trình khám phá từ Nguồn dữ liệu hoặc Báo cáo. Ví dụ: trong cài đặt nguồn dữ liệu, hãy nhấp vào nút Khám phá và bắt đầu tạo biểu đồ và làm việc với dữ liệu.

Mặt khác, trong báo cáo, bạn có thể quan tâm đến việc khám phá các biểu đồ cụ thể hơn, xem cảm giác của bạn khi thêm thứ nguyên mới hoặc kết hợp thứ nguyên đó với dữ liệu khác chẳng hạn. Sau đó, nhấp chuột phải vào biểu đồ và đi tới Khám phá. Sau đó, Google Data Studio sẽ mở một Trình khám phá mới mà bạn có thể làm việc trong đó.

Giờ bạn đã biết cách bắt đầu với Google Data Studio. Hướng dẫn của tôi đã chỉ cho bạn cách truy cập công cụ, tích hợp các nền tảng khác, tạo báo cáo đầu tiên của bạn và khám phá dữ liệu để phân tích tốt hơn.

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và tạo các báo cáo dễ hiểu và đẹp mắt hơn, Google Data Studio có thể là một công cụ tuyệt vời! Trong marketing theo hướng dữ liệu (theo việc phân bổ theo hướng dữ liệu mới của Google), công cụ này rất cần thiết cho các hoạt động hàng ngày và việc ra quyết định của các nhóm.

CHIA SẺ NỘI DUNG