5 Chiến thuật kinh doanh online đánh bại mọi đối thủ của bạn

Kinh doanh online được cho là mô hình kinh doanh thành công nhất hiện nay. Tất cả mọi người xung quanh mình đều đang kinh doanh các nền tảng như Facebook, Tiktok, Instagram,.. hoặc các trang website. 

Nhưng để kinh doanh online làm sao được nhiều người biết đến thì ta nên có những phương pháp và kế hoạch để tránh được những rủi ro thất bại. Bên cạnh những người kinh doanh online thành công thì có không ít người gặp khó khăn do thiếu kiến thức và kinh nghiệm, thất bại quá nhiều lần dẫn đến họ sẽ bị thụt lùi và mất niềm tin vào sản phẩm của mình.

Trong bài viết hôm nay hãy cùng mình chỉ ra cho bạn một vài chiến thuật trong kinh doanh online giúp tăng số lượng khách hàng.

Chiến lược kinh doanh online là gì?

Chiến lược bán hàng online là một chuỗi quá trình người bán xác định mọi vấn đề về sản phẩm kinh doanh, khách hàng tiềm năng, các kênh phân phối. Sau đó sẽ tiến hành thực hiện và đưa ra các giải pháp cho chiến lược kinh doanh đó.

Chiến thuật bán hàng online
Chiến lược bán hàng online là kế hoạch kinh doanh sản phẩm ở các nền tảng xã hội

Có nên xây dựng chiến lược kinh doanh online không?

Để xác định đúng hướng đi và hạn chế rủi ro thì việc xây dựng chiến lược kinh doanh online là bước bắt buộc trong quá trình lập chiến lược vì nó mang lại nhiều lợi ích như:

  • Giúp cho việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tăng khả năng tiếp cận khách hàng từ trong nước đến các quốc gia khác
  • Xây dựng đúng chiến lược kinh doanh online giúp tập trung đúng vào tâm lý mua sắm của khách hàng, cải thiện hiệu quả kinh doanh.
  • Một chiến lược kinh doanh online hiệu quả cũng giúp hạn chế rủi ro, tiết kiệm được các chi phí và thời gian
Chiến thuật kinh doanh online cho người mới
Xây dựng chiến lược kinh doanh online giúp mở rộng thêm khách hàng tiềm năng

5 cách chuẩn tạo chiến lược bán hàng online

Dưới đây là 5 cách giúp bạn có thể tạo chi tiết các bước bán hàng online để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực của bạn

Xác định chuẩn sản phẩm nên kinh doanh online

Việc đầu tiên, bạn cần phải xác định rõ sản phẩm tiềm năng và vốn đầu tư vào sản phẩm đó để tránh những rủi ro về tài chính sau này.

Ví dụ, nếu bạn muốn kinh doanh điện thoại với số vốn ít, bạn có thể bắt đầu bằng việc kinh doanh phụ kiện điện thoại trước.

Hãy luôn tìm hiểu xu hướng mua sắm của khách hàng và các đối thủ cạnh tranh để lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp.

Xây dựng thương hiệu chuẩn

Thương hiệu là yếu tố quyết định tạo ra sự khác biệt giữa các mặt hàng, giúp khách hàng không bị nhẫm lẫn, dễ dàng lựa chọn sản phẩm trong thời đại có nhiều sự lựa chọn. Để xây dựng thương hiệu, bạn cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Có một câu chuyện về độ “thử mù” giữ Coca-Cola và Pepsi-Coca, nơi chỉ có ít người có thể nhận biết được sự khác biệt giữ hai sản phẩm. Nhưng khi được hỏi về sản phẩm có nhãn thì có tới 65% khách hàng yêu thích Coca-Cola hơn. 

Điều này chứng minh rằng sức mạnh của thương hiệu chiếm phần lớn đến quyết định chọn sản phẩm mặc dù không có sự khác biệt.

Xây dựng uy tín của thương hiệu
Xây dựng uy tín bằng cách nâng cao giá trị cốt lõi và quảng bá sản phẩm

Chiến thuật kinh doanh online hiệu quả

Cho dù là kinh doanh online hay offline đều phải có kỹ năng bán hàng, mỗi mô hình kinh doanh sẽ có phương pháp tiếp cận khách nhau

Xác định đúng khách hàng đang ở đâu

Đầu tiên bạn phải vẽ được chân dung khách hàng ở trên internet, họ thường sử dụng mạng xã hội nào.

Một ví dụ cụ thể hơn, bạn kinh doanh phụ kiện điện thoại có giá giao động từ 100 ngàn – 1 triệu đồng. Đối tượng khách hàng sẽ là nam, nữ có điện thoại di động. Độ tuổi từ 18-50 tuổi. Họ thường tìm hiểu về phụ kiện đoạn thoại ở đâu thì bạn sẽ đẩy mạnh kênh bán hàng ở đó. Ví dụ như Facebook, Tiktok, Instagram,…

Chiến lược xây dựng bán hàng online
Xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng trên các mạng xã hội

Dùng các công cụ để tiếp cận khách hàng

Có rất nhiều cách để có thể tiếp cận khách hàng đạt hiệu quả cao như chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng, đăng bài lên các trang mạng xã hội hoặc các buổi live stream trên các nền tảng như Tiktok, Facebook, Shopee,… 

Hiện nay Tiktok, Facebook, Shopee,.. đang thu hút rất đông khách hàng tiềm năng, vì thế bạn không được bỏ qua cơ hội tuyệt vời này.

Trong các bài viết về sản phẩm, bạn cần giúp khách hàng làm rõ những điểm nổi bật của sản phẩm cho thấy sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Đây là yếu tố giúp bài viết của bạn trở nên nổi bật hơn, giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn nhanh hơn

Hiện nay, công cụ được cho là tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất đó là website. Nó như là cửa hàng của bạn, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm. Bạn đầu tư vào cửa hàng trên website của mình càng chi tiết thì hiệu quả sẽ càng cao.

Xây dựng bài viết chuẩn và tạo lòng tin với khách hàng

  • Xây dựng bài viết chuẩn

Trước khi khách hàng mua sản phẩm thì câu từ của bài viết chính là vũ khí thuyết phục khách hàng. Vậy nên bạn cần chỉnh chu về nội dung bài viết, cho khách hàng thấy được những ưu điểm mà sản phẩm của bạn mang lại

Vì hiện nay có rất nhiều sản phẩm online giả nên việc chúng ta cần giải quyết được sự nghi ngờ về sản phẩm của khách hàng. Vì vậy, bạn nên là người chia sẻ, bí quyết liên quan đến sản phẩm để khách hàng có niềm tin rằng bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực đó, khi đó việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

  • Tạo niềm tin với khách hàng 

Niềm tin cần được xây dựng theo thời gian, khách hàng cảm thấy hài lòng khi đặt hàng. Khi bạn biết cách xây dựng niềm tin cho khách hàng thì bạn đã thành công trong bán hàng. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều người lời dụng đánh vào tâm lý của khách hàng sẽ gây mất lòng tin khi mua hàng online. Ngoài ra, để đảm bảo thông tin cá nhân của khách hàng thì bạn nên có những cam kết về bảo mật thông tin của người dùng. Từ đó giúp tăng tính chuyên nghiệp của cho website của bạn và niềm tin với khách hàng cao hơn

 Tạo các chương trình khuyến mãi

Để thu hút khách hàng thì chúng ta nên tạo các buổi live stream, minigame, quà tặng, khuyến mãi vào các dịp lễ Tết, giảm giá vào ngày sinh nhật của khách hàng, …  trên website hoặc fanpage của bạn. Chiến lược này giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Tạo sự khác biệt

Để có thể thành công trong kinh doanh online và vượt qua các đối thủ cạnh tranh thì bạn nên tạo ra được những điểm khác biệt mà đối thủ của bạn không có. 

Có thể kể đến như về giá, chương trình khuyến mãi, chi phí vận chuyển và tốc độ giao hàng,…

Một ví dụ về giá, hãy phân tích và đưa ra những mã giảm giá hợp lý cho từng sản phẩm và các đối tượng khác nhau. Tuy nhiên việc lạm dụng các chương trình khuyến mãi đó cũng sẽ làm mất giá trị sản phẩm. Vì thế hãy nên áp dụng một cách hợp lý.

Hoặc về đơn vị vận chuyển, bạn có thể liên kết với các bên như: Giao hàng nhanh, GHTK, Viettle post,.. và các chương trình miễn phí ship trong khoảng 5 km. Như vậy khách hàng sẽ cảm thấy uy tín, an toàn cho khách hàng và cách bạn chăm sóc cho khách hàng sẽ hiệu quả hơn.

Mách bạn mẹo nhỏ, vì khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có kèm miễn phí ship, cho dù giá trị nhỏ của nó hơn giá trị sản phẩm

Kết luận

Việc xây dựng chiến lược cho kinh doanh online hiệu quả mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn trước khi kinh doanh online, bạn cần phải kết hợp nhiều yếu tố trên để có thể tạo ra cho mình một chiến lược hiệu quả đánh bật các đối thủ cạnh tranh từ sản phẩm, giá, đến đơn vị giao hàng hoặc thậm chí là miễn phí ship. Từ đó khách hàng sẽ luôn nhớ tới bạn và mua sản phẩm của bạn lâu dài.

CHIA SẺ NỘI DUNG